Thường gần đến các kỳ thi quan trọng, các bạn học sinh lại
hay mắc bệnh như: cảm cúm, viêm họng, nhức đầu, mệt mỏi, hay buồn ngủ, mất ngủ,
học bài lâu thuộc nhưng lại mau quên, chán ăn, suy nhược cơ thể, suy nhược thần
kinh… Tình trạng này làm giảm thành tích học tập của học sinh. Câu hỏi đặt ra
là: có biện pháp nào và món ăn nào giúp bồi bổ sức khỏe và trí óc để học và thi
tốt? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Các bệnh dễ mắc vào mùa thi

Có một thực tế là học sinh trong thời kỳ ôn thi cuối năm dễ
mắc bệnh và hay bị mệt mỏi. Tại sao vậy?

Dịp ôn thi cuối năm học thường là vào mùa hè nắng nóng. Việc
đi lại ngoài trời nắng đã làm các em mệt mỏi vì ra nhiều mồ hôi gây mất nước và
mất muối, giảm sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng làm
cho các em biếng ăn, chỉ uống nước nhiều nên đến bữa càng ngại ăn cơm. Khi sức
đề kháng bị giảm sút, cơ thể dễ mệt mỏi, trong khi ăn uống không đầy đủ các
chất, đặc biệt là thiếu chất đạm, thiếu các vitamin và khoáng chất như vitamin
C, vitamin A, vitamin E, sắt, kẽm, kali… Mặt khác, các em lại phải học nhiều,
thức quá khuya và phải dậy sớm nên thời gian ngủ ít dẫn đến cơ thể bị thiếu
ngủ, dễ mệt mỏi, suy nhược cơ thể và suy nhược thần kinh. Từ đây kết quả học
tập giảm sút, học lâu thuộc và rất mau quên. Các em lại ít vận động, ít hoặc
không tập thể dục nên dễ bị thiếu dưỡng khí cũng sẽ làm giảm sức đề kháng và
mau mệt mỏi. Nếu các em sử dụng quạt máy hay máy lạnh ở nhiệt độ thấp (16 –
220C) tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong phòng lạnh và bên ngoài
làm cơ thể học sinh không thích nghi kịp nên dễ nhiễm lạnh, luồng gió từ quạt
máy thổi trực tiếp liên tục vào người sẽ làm khô mũi họng nên dễ gây viêm.

Ăn gì, uống gì để học và thi tốt? 1Tập thể dục giữa giờ giúp các em học sinh thư giãn, chống
mệt mỏi.

Đối với những học sinh bỏ bữa sáng, vào tiết cuối của buổi
học dễ bị hạ đường huyết gây hoa mắt, bủn rủn chân tay, vã mồ hôi, có khi ngất
xỉu, lạnh tay chân. Gặp trường hợp này, cần nhanh chóng cho học sinh đó uống
một hộp sữa tươi có đường, hoặc cốc nước trà đường, ăn 1 – 2 cái kẹo… Phòng
tránh hạ đường huyết bằng cách không bỏ bữa sáng và ăn các bữa phụ.

Bệnh đau dạ dày: do học sinh ăn uống không điều độ, ăn trong
tình trạng căng thẳng tinh thần bởi lo học và thi, thường nhai không kỹ và
không thư giãn khi ăn, làm dịch vị không tiết ra đầy đủ để tiêu hóa thức ăn;
học căng thẳng thì càng đau. Muốn tránh bệnh này, học sinh cần ăn uống làm
nhiều bữa theo nguyên tắc “không để quá đói, không ăn quá no”. Học sinh nên
mang theo các loại thức ăn nhanh như: sữa tươi, sữa chua, bánh mì, trái cây,
khoai củ, bánh kẹo, xúc xích… để ăn khi giải lao giữa các tiết học.

Các biện pháp bồi bổ sức khỏe để học và thi tốt

Để giúp các em học sinh khỏe mạnh tập trung học và thi tốt,
các bậc cha mẹ cần chăm sóc cho các em ăn, nghỉ, sinh hoạt như sau:

Ăn ngày 3 bữa chính: sáng, trưa, tối, với đầy đủ 4 nhóm thực
phẩm là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Nhóm chất đạm gồm thịt, cá,
trứng, sữa, tôm, cua, nghêu sò… Nhóm chất đường chủ yếu là gạo, ngô, khoai,
sắn, đậu, bánh mì, bánh quy, kẹo… Nhóm chất béo là dầu thực vật để chế biến
thức ăn và chất béo trong cá và thủy hải sản. Nhóm vitamin và khoáng chất chủ
yếu có trong rau, củ, trái cây, thịt, cá. Trong những ngày hè nắng nóng, cần
cho các em uống nước đầy đủ, tốt nhất là các loại nước ép trái cây tươi như
nước cam, chanh, nho, bưởi, đu đủ, bơ, dưa hấu, lê, táo… Khi các em ra nhiều
mồ hôi có thể cho uống dung dịch oresol để bù nước và muối rất tốt. Để cho các
em dễ uống có thể vắt chanh, cam và thêm vài thìa đường vào nước oresol. Ngoài
3 bữa chính, khi các em đi học, cha mẹ nên chuẩn bị các thức ăn nhanh để cho
con ăn bữa phụ sau các tiết học như: sữa chua, sữa tươi, bánh kẹo, chè khoai,
chè đậu đen, trái cây, xúc xích…

Người lớn và chính bản thân các em học sinh không nên cho
các em uống nước trà đặc, cà phê để thức khuya học bài. Vì trà và cà phê có
chất caffeine kích thích thần kinh làm cho các em không buồn ngủ và rất khó
ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ gây rối loạn giấc ngủ, suy nhược thần kinh và
giảm trí nhớ.

Các em học sinh cấp 2 – 3 cần được ngủ đủ từ 7 – 8 giờ mỗi
ngày, còn học sinh mẫu giáo và cấp 1 cần ngủ nhiều hơn là khoảng 9 – 10 giờ.
Nếu em nào thích học khuya thì cho ngủ sớm để đêm dậy học. Cha mẹ và người thân
nên bố trí cho các em được ngủ trưa từ 20 – 30 phút.  

 Việc tập thể dục rất
cần để đảm bảo sức khỏe cho học sinh học và thi tốt. Các em có thể tập vào buổi
sáng khi ngủ dậy, hoặc tranh thủ thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học để
tập một số động tác thể dục, hít thở không khí trong lành để giúp thư giãn,
chống mệt mỏi.

Những gia đình có điều kiện dùng máy điều hòa nhiệt độ, chỉ
nên để nhiệt độ từ 26 – 280C là tốt nhất. Khi học hay ngủ, không nên để quạt
điện quạt thẳng vào đầu, hay mặt các em để tránh bị cảm lạnh hay khô họng dễ bị
viêm nhiễm.

Khi đi lại ngoài trời nắng, các em cần đội nón mũ rộng vành,
mặc áo chống nắng và luôn uống nước đầy đủ để chống say nắng và say nóng.

BS. Trần Thanh Tâm

LEAVE A REPLY